Thứ Hai, 25 tháng 3, 2013

Trung Quốc mua tàu ngầm, máy bay Nga

Truyền thông Trung Quốc hôm nay cho biết nước này sẽ mua hơn hai chục máy bay chiến đấu và 4 chiếc tàu ngầm từ Nga, trong một hợp đồng mua bán công nghệ vũ khí lớn nhất với Moscow trong vòng một thập kỷ qua. 

Chiến đấu cơ Su-35 tối tân của quân đội Nga. Ảnh: Militaryforces.ru
Thỏa thuận mua 24 máy bay chiến đấu Su-35 và 4 tàu ngầm lớp Lada được ký ngay trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nga cuối tuần qua, tờ People's Daily cho hay.
Giá trị chính xác của hợp đồng không được công bố, tuy nhiên báo đảng Trung Quốc cho biết đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm Trung Quốc nhập khẩu "các thiết bị công nghệ quân sự lớn" từ Nga.
"Các máy bay Su-35 sẽ giảm áp lực đáng kể cho nền quốc phòng Trung Quốc trước khi máy bay tàng hình do Trung Quốc tự chế tạo đi vào hoạt động", tờ báo viết.
Hai trong số các tàu ngầm sẽ được đóng tại Nga, hai tàu còn lại sẽ được đóng ở Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc và Nga dự kiến sẽ hợp tác sâu rộng hơn trong việc phát triển công nghệ quân sự, bao gồm các tên lửa phòng không S-400, động cơ đẩy hạng nặng 117S, máy bay vận tải cỡ lớn IL-467 và máy bay tiếp liệu IL-78.
Ông Tập Cận Bình vừa có chuyến thăm 3 ngày tới Nga và có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập kể từ khi được bầu làm chủ tịch Trung Quốc hồi đầu tháng. Hai nước đã ký khoảng 30 biên bản về năng lượng và nhiều lĩnh vực khác trong chuyến thăm.
Ông Tập cũng có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới thăm trung tâm chỉ huy các lực lượng quân sự của Nga. 
Moscow và Bắc Kinh từng có mối quan hệ căng thẳng trong thời Chiến tranh Lạnh, nhưng đang đẩy mạnh hợp tác trong những năm gần đây. Các nhà phân tích cho rằng mối quan hệ này ấm lên là nhằm cân bằng với sự thống trị toàn cầu của Mỹ.
Thỏa thuận mua bán vũ khí quân sự với Nga lần này được công bố khi Bắc Kinh đang tiến hành nâng cấp khả năng quân sự, với việc đưa vào hoạt động tàu sân bay đầu tiên trong năm ngoái. Trung Quốc cũng đang có những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với các nước láng giềng trên Biển Đông và biển Hoa Đông. Đầu năm nay, Trung Quốc tuyên bố ngân sách quốc phòng sẽ tăng thêm 10,7%, lên mức 116,3 tỷ USD trong năm 2013. 
Vũ Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét