TTO - Kỹ sư phần mềm của Google rất ngạc nhiên khi các
em học sinh cấp tiểu học ở Việt Nam có thể giải câu đố khó ở cấp độ
tuyển dụng nhân sự của Google.
Các em học sinh tiểu học Trường Bế Văn Đàn (Đà Nẵng) đang cùng học lập trình trong tiết học vi tính - Ảnh: Neil Fraser
Neil Fraser lần lượt đến nhiều lớp, từ lớp 2 đến lớp 11 để tham dự tiết giảng dạy về khoa học máy tính. Anh đã rất ấn tượng về khả năng của các em với máy tính.
Trên blog của mình, Neil Fraser viết một bài rất dài kể chi tiết về những gì "gây sốc" cho anh tại các lớp học vi tính ở Trường tiểu học Bế Văn Đàn.
Ở lớp 3, các học sinh tiểu học đang được giảng dạy cách sử dụng Windows. Chưa hết, bọn trẻ còn biết cách soạn thảo văn bản thông qua phần mềm Microsoft Word có giao diện sử dụng "bằng tiếng Anh", anh viết.
Mức độ ấn tượng của Neil Fraser tăng lên khi anh đến với một buổi học của khối lớp 4. Các em đang lập trình với , một ngôn ngữ lập trình máy tính dạng mô hình được sử dụng trong hệ thống giảng dạy. Đối với khối lớp 5, các em biết tạo ra các vòng lặp (cấu trúc lập trình lặp lại một thuật toán - PV) và các hàm gọi vòng lặp (câu lệnh cho máy tính hiểu và thực thi vòng lặp - PV).
Một bài tập lập trình mô tả với Logo - Nguồn: Blog Neil Fraser
Để kích thích sự đam mê môn này với các em, Neil Fraser tạo ra một phần mềm nhỏ và cũng là trò chơi hướng dẫn lập trình vòng lặp mang tên . Bài toán đưa ra trong là một mê cung dạng "ma trận" với các bức tường đan chéo nhau, các em lớp 11 cần giải đố có bao nhiêu góc khuất và đo kích cỡ của góc lớn nhất, máy tính kèm theo.
Câu hỏi đặt ra trong bài toán "mê cung" của Neil Fraser - Nguồn: Blog Neil Fraser
Phần mềm Blockly Maze được Neil Fraser dành thời gian trong kỳ nghỉ tại Việt Nam viết ra, hướng dẫn các em làm quen và hiểu hơn về vòng lặp trong lập trình - Ảnh: Neil Fraser
can o to dien tu 60
tan | can
o to dien tu 80 tan | can o to dien tu
100 tan | can
o to dien tu 120 tan | can o to dien tu
150 tan
"Không biết mục đích câu hỏi của tôi, ông ấy cho rằng đây là một trong ba câu hỏi thuộc nhóm khó nhất", Fraser viết.
Trở lại với các em học sinh lớp 11, chỉ 5% các em không thể giải, điều ấn tượng là chỉ trong 45 phút "hầu hết các em đã hoàn thành" giải thuật và triển khai trong Pascal, và "một số ít các em" khác cần thêm 5 phút để hoàn thành nó.
Anh Neil Fraser cùng các em học sinh tiểu học Trường Bế Văn Đàn (Đà Nẵng) và giáo viên - Ảnh: Blog Neil Fraser
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét