Dự kiến phá sản trong năm 2013 theo đề án tái cơ cấu
tổng công ty mẹ, Vinashinlines vẫn còn gần 10 con tàu vất vưởng ở nước
ngoài, cùng với đó là số phận của hàng trăm thủy thủ.
Theo Cục Hàng hải, tính đến cuối tháng 1/2013, đội tàu
của Công ty Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) có 7 chiếc nằm
trong danh sách neo đậu dài ngày ở nước ngoài (chiếc lâu nhất từ năm
2007). Tổng trọng tải của những con tàu này lên tới hơn 210.000 tấn,
chiếm 3% tổng năng lực đội tàu quốc gia.
Mặc kẹt cùng 7 con tàu là khoảng 100 thủy thủ, đang
phải tồn tại trong cảnh thiếu nhiều điều kiện sinh hoạt tối thiểu tại
nước ngoài, bị nợ lương nhiều tháng (có người lên tới 18 tháng). Phía
doanh nghiệp cho biết sinh hoạt phí của các thuyền viên hiện đã được đảm
bảo nhưng chuyện nợ lương chỉ có thể được giải quyết sau khi những khối
tài sản nghìn tỷ dưới đây được giải quyết.
cân ô tô điệntử 60 tấn | cân ô tô điện tử 80 tấn | cân ô tô điện tử 100 tấn | cân ô tô điệntử 120 tấn | cân ô tô điện tử 150 tấn
1. Tàu Hoa Sen
Tàu Hoa Sen neo tại vịnh Cam Ranh trước thời điểm khởi hành sang Trung Quốc. Ảnh: Mỹ Giang |
- Vị trí neo: Nhà máy Zhoushan, Chiết Giang, Trung Quốc
- Thời gian neo: 24/1/2011
- Số thủy thủ còn lại trên tàu: 9
Con tàu "tai tiếng" được Vinashin mua năm 2007 với giá
60 triệu euro (tương đương gần 1.300 tỷ đồng theo tỷ giá lúc bấy giờ),
với mục tiêu ban đầu là khai thác tuyến vận tải - du lịch đường biển Bắc
Nam. Tuy nhiên, sau khoảng 40 chuyến hải hành "toàn lỗ", Vinashin đã
cho dừng khai thác con tàu này.
Được biên chế trong đội tàu của Vinashinlines, khi
công ty này được chuyển giao cho Vinalines, tàu Hoa Sen cũng được bàn
giao theo. Tuy nhiên, việc đổi chủ không giúp con tàu này "đổi vận". Cho
đối tác ngoại thuê định hạn tàu với mức phí 16.500 USD một ngày, nhưng
sau nhiều rắc rối, đối tác này đã "bỏ của chạy lấy người", khiến con tàu
đóng năm 2001 một lần nữa phải nằm trôi nổi tại Trung Quốc.
Theo thủy thủ đoàn, trên tàu hiện còn 9 thuyền viên,
đang sinh hoạt trong cảnh thiếu thốn, bị chậm sinh hoạt phí và nợ lương
nhiều tháng. Phía doanh nghiệp cho biết chuyện chậm tiền ăn, tiền nước,
tiền dầu của thuyền viên hiện đã được giải quyết (do có nguồn hỗ trợ),
nhưng tiền nợ lương chỉ có thể giải quyết khi còn tàu được phá dỡ hoặc
bán cho chủ mới.
2. Tàu Sea Eagle
Tàu Sea Eagle đang nằm bất động tại Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Thuyền viên cung cấp |
- Vị trí neo: Chiết Giang, Trung Quốc
- Thời gian neo: 28/2/2008
- Số thủy thủ còn lại trên tàu: 9
Đóng năm 1981 tại Nhật, Sea Eagle là con tàu nằm
"liệt" lâu nhất tại nước ngoài của Vinashinlines hiện nay. Hiện con tàu
có trọng tải hơn 65.000 tấn này đang được trông giữ bởi 9 thủy thủ trong
điều kiện thiếu nhiên liệu, lương thực "Có lúc, các thủy thủ phải bơi
vào bờ lấy rau dại trước sự ngạc nhiên và thương hại của người dân địa
phương", một thuyền viên chia sẻ. Anh này cũng cho biết khoản nợ chi phí
bảo trì sửa chữa hiện đã vượt qua giá trị của tàu.
3. Tàu Diamond Way
Tàu Diamond Way đang nằm bất động tại UAE Ảnh: Marinetraffic |
- Vị trí neo: Cảng Jabel Ali, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
- Thời gian neo: 30/10/2012
- Số thủy thủ còn lại trên tàu: 19
Treo cờ Panama, con tàu của Vinashinlines được đóng
năm 1988 tại Nhật với trọng tải 13.266 tấn. Diamond Way đã neo tại cảng
Jabel Ali thuộc Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) từ tháng
10/2012. Trước đó, tàu bị một nhà cung cấp bắt giữ tại cảng Ấn Độ do nợ
tiền dầu.
Hiện trên tàu còn 19 thủy thủ với điều kiện sinh hoạt
tương đối khá hơn các đồng nghiệp sau khi được cơ quan ngoại giao Việt
Nam can thiệp, giúp đỡ. Trước đó, các thủy thủ trên tàu Diamond Way được
coi là người khởi động cho làn sóng "kêu cứu" của thủy thủ
Vinashinlines, sau khi cho rằng mình bị bỏ rơi trong điều kiện thiếu
thốn ở nước ngoài.
4. Tàu New Horizon
Còn 20 thuyền viên đang bị mắc kẹt cùng con tàu New Horizon tại Pakistan. Ảnh: Thủy thủ đoàn cung cấp |
- Vị trí neo: Karachi, Pakistan
- Thời gian neo: 25/8/2012
- Số thủy thủ còn lại trên tàu: 20
New Horizon cũng có quốc tịch Panama được đóng tại
Nhật Bản từ năm 1986. Đây là loại tàu chở hàng tổng hợp có trọng tải
9.606 DWT. Tháng 7/2012, tàu New Horizon xuất phát từ Quảng Ninh đi
Donghae (Hàn Quốc) - Vladivostock (Nga) - Akita (Nhật Bản) - Manila
(Philippines) và khi đến Karachi (Pakistan) hồi tháng 11/2012 thì bị bắt
giữ. Nguyên nhân là Vinashinlines chưa trả nợ được cho các đối tác cũng
như tranh chấp liên quan đến hàng hóa. Hiện còn 20 thuyền viên đang bị
mắc kẹt tại đây.
5. Tàu New Phoenix
Tàu New Phoenix. Ảnh: Marinetraffic |
- Vị trí neo: Đại Liên, Trung Quốc
- Thời gian neo: 9/2012
- Số thủy thủ còn lại trên tàu: 15
New Phonenix có trọng tải 9.606 DWT mang quốc tịch
Panama. Con tàu đang nằm bất động tại Đại Liên, Trung Quốc từ tháng
9/2012. 15 thuyền viên của tàu New Phoenix cho biết đang phải vật lộn
trong tình trạng thiếu thốn mọi thứ, không nổ được máy do thiếu nhiên
liệu. "Có lúc các thủy thủ phải lặn xuống biển cạy những con hàu bám vào
tàu để nấu cháo duy trì sự sống", thuyền viên cho biết.
Tuy vậy, theo thông tin từ phía Vinashinlines, đây là
con tàu đang có nhiều hy vọng được giải quyết nhất, do doanh nghiệp đã
tìm được đối tác và tiến hành thủ tục bán trong vài ngày tới.
6. Tàu Cái Lân 4
Tàu Cái Lân đang bị mắc kẹt tại Ấn Độ. Ảnh: Thủy thủ đoàn cung cấp |
- Vị trí neo: Ấn Độ
- Thời gian neo: 1/2012
- Số thủy thủ còn lại trên tàu: 22
Tàu bị bắt giữ tại cảng Kolkata, Ấn Độ từ tháng 1/2012
và 22 thuyền viên đang mắc kẹt tại đây. Tòa án Ấn Độ bắt giữ tàu Cái
Lân 4 với lý do Vinashinlines nợ tiền một nhà cung cấp dầu tại
Singapore. Thủy thủ đoàn cho biết đã nhiều lần liên lạc về Việt Nam, yêu
cầu Vinashinlines giải quyết nhưng chưa nhận được hỗ trợ. Cái Lân 4 có
trọng tải 8.732 DWT là con tàu duy nhất trong số 7 tàu được đóng tại
Việt Nam năm 2006.
7. Tàu Hoàng Sơn 28
- Vị trí neo: Ấn Độ
- Thời gian neo:
- Số thủy thủ còn lại trên tàu:
Hoàng Sơn 28 là tàu chở hàng tổng hợp, được đóng năm
1980 tại Nhật Bản. Tàu có trọng tài 31.503 DWT. Đây cũng là con tàu ít
thông tin nhất trong số 7 tàu mắc kẹt của Vinashinlines. Tuy vậy, trao
đổi với VnExpress.net, một lãnh đạo của Vinalines cho biết con
tàu này hiện vẫn có thế "nhúc nhắc hoạt động" tại Ấn Độ chứ không phải
"nằm im" như 6 tàu còn lại.
Theo đề án tái cơ cấu Vinalines vừa
được Thủ tướng chấp thuận, Vinashinlines sẽ được cho phá sản trong năm
2013. Để thực hiện quá trình này, doanh nghiệp cũng đã có nhiều văn bản
đề xuất hướng xử lý tài sản, trong đó có các con tàu neo đậu lâu ngày
tại nước ngoài, theo hướng bán hoặc phá dỡ. Trong khi đó, theo nguồn tin
từ Bộ Giao thông Vận tải, việc bán tàu sẽ phải hoàn thành trước tháng 6
năm nay, theo chỉ đạo của Chính phủ. Phía Vinalines cũng cho biết quá
trình tìm kiếm đối tác đang được xúc tiến và có nhiều hy vọng.
kiem dinh candien tu | kiểm định cân điện tử | sua chua can o to dien tu | sửa chữa cân ô tô điện tử |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét