Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015

Người Hà Nội nơm nớp nỗi lo mất điện đêm nóng như rang

Vừa thiu thiu ngủ thì điện mất, cậu con trai 4 tuổi của chị Nga khóc rồi trằn trọc lăn qua lại. Bố mẹ phải lấy giấy báo thay nhau quạt cho con suốt một tiếng đồng hồ.

"Cả nhà đóng chặt cửa, nằm im trong phòng để tận dụng nốt hơi mát còn lại vì dù nửa đêm nhưng ngoài trời vẫn nóng hầm hập. Khu này ít khi mất điện nên nhà không chuẩn bị gì, chẳng có quạt tích điện hay quạt nan", chị Nga, Nghĩa Tân, Hà Nội, chia sẻ cảnh mất điện của gia đình lúc nửa đêm qua. 
Sau 15 phút ngột ngạt trong phòng, vợ chồng chị tính đưa con ra nhà nghỉ ngủ cho mát nhưng đang đợt thi, biết các phòng trọ đã chật người nên đành ở nhà. "Đến lúc không thể chịu được nữa, cả nhà định sơ tán sang nhà người quen ở khu khác thì có điện lại", chị Nga kể. 
Hôm nay chồng chị Nga đã phải đi mua ngay một chiếc quạt sạc để đề phòng trường hợp tiếp tục mất điện. 
Nhà cũng bị mất điện lúc 23h hôm qua, cô nhóc hơn một tuổi của chị Vui (Việt Hưng, Gia Lâm, Hà Nội) vừa chợp mắt đã bật dậy khóc vì nóng nực. Suốt hơn một tiếng bị cắt điện, trẻ con, người già khu nhà chị ở đổ ra đường, ầm ầm như chợ vỡ. "Trẻ con nóng khóc, mồ hôi ướt hết cả người, xót ruột lắm. Bực nhất là bị cắt điện mà không được báo trước và không biết lúc nào sẽ có lại. Cả ngày đi làm, tối đến lại nơm nớp không biết có bị mất điện không, thực quá sợ cảnh này", chị Vui nói.
Chị Vui cho biết, ngõ cạnh khu nhà chị 2 ngày trước còn mất điện suốt đêm, cả khu đổ ra đường ngồi nói chuyện cho đỡ ngột ngạt, một số khác vào nhà nghỉ ngủ nhưng không còn phòng vì quá đông. 
mat-dien-3667-1435832990.jpg
Mất điện là cực hình với nhiều gia đình trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Kiên Cường.
Nhà chị Đào, Từ Liêm, Hà Nội, thì nửa đêm qua phải mang con đi tắm vì không có cách nào khác giúp bé làm mát. "Điện mất, trời quá oi nóng, chiếu lau bằng nước mát xong lại phả hơi nóng hầm hập, bố mẹ quạt, thằng con hơn hai tuổi vẫn không chịu, hết khóc rồi kêu ngứa chỗ nọ, đau chỗ kia, cuối cùng phải cho con vào phòng tắm dội nước lúc một giờ đêm", chị Đào kể. 
Người mẹ cho biết, mấy hôm trời nắng nóng thế này, mỗi ngày chị tắm cho con đến 5-6 lần. "Trẻ con nghịch luôn chân tay, không chịu ngồi trước quạt nên mồ hôi nhễ nhại rồi rôm sảy ngứa ngáy không chịu được là kêu khóc, lúc đó chỉ có tắm nước mát là dịu được một chút", chị Đào giải thích. 
Mang bầu gần đến ngày sinh, chị Ngọc Lan (Mai Dịch, Hà Nội) mệt mỏi tới mức muốn chết ngất vì thời tiết nóng bức mà thỉnh thoảng điện lại bị cắt. Chị Lan cho biết, vợ chồng chị thuê nhà đợi sinh nên nắng nôi cũng không dám về quê, mà sinh xong về quê luôn nên cũng không muốn lắp điều hòa cho tốn kém. Mẹ chồng chị ở quê ra chăm, thương con dâu nên ngày ngày bà cụ lau nhà hàng chục lần, rồi lần khăn ướt lau giường chiếu, để chậu nước có đá trước quạt để chị đỡ nóng. 
"Mẹ cũng ngột ngạt lắm, vì ở quê nắng nóng nhưng cũng thoáng mát hơn, giờ suốt ngày bí bách trong gian nhà một tầng 17 m2 hầm hập hơi nóng. Nhưng bà không than lời nào, lúc nào cũng nói chỉ thương con dâu sắp sinh mà còn chịu khổ", chị Lan chia sẻ. 
nang-nong-JPG-2141-1435832990.jpg
7h sáng trời đã nắng chói chang khiến những người ra đường phải che chắn. Ảnh:MT.
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, tại Hà Nội từ ngày 27/6 đến nay, nhiệt độ liên tục ở mức cao (trên 38 độ C) và mỗi ngày một tăng. Ngày hôm qua tại một số nơi nhiệt độ còn lên tới trên 40 độ C. Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, ít gió, 7h sáng trời đã nắng chói chang, 18h chiều ra ngoài vẫn còn bỏng rát... Sinh hoạt của nhiều người bị đảo lộn, nhất là những ai phải làm việc ngoài trời.
Chị Xuân (Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết, gia đình chị ở ngoại thành nhưng "có cảm giác như ở đâu đó xa xôi lắm vì mấy hôm nắng nóng làm đảo lộn mọi sinh hoạt". Chị kể, quê chị đang vào vụ cấy, những người làm việc đồng áng phải đi làm từ 4h rồi 8h đã phải về vì không chịu nổi cái nắng gay gắt. 20h, nhiều người còn mang cơm ra đồng ăn rồi cấy lúa, nhổ mạ tới tận 23h.
"Nhà mình hai vợ chồng đi làm cơ quan nhà nước, sáng dậy đi làm thì ông bà ra đồng chưa về, tối về thì hai ông bà lại đi làm tới tận khi cả nhà đã ngủ", chị Xuân kể. 
Thời tiết nắng nóng khiến nhiều gia đình có con nhỏ, người già, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng phải cố gắng sắm điều hòa, chấp nhận hóa đơn tiền điện tăng cao. Như nhà chị Xuân, ông bà lớn tuổi và hai đứa trẻ nóng nực nhiều đêm mất ngủ. Từ hôm sắm máy lạnh, ban đêm ông bà với hai đứa trẻ nằm trong phòng có điều hòa còn hai vợ chồng thì trải chiếu ra ban công ngủ. 
tho-sua-dieu-hoa-JPG-6403-1435832990.jpg
Thợ sửa điều hòa nhận không hết việc vì nhiều gia đình lắp mới hoặc máy bị hỏng trong những ngày nắng nóng. Ảnh: MT.
Thời tiết nóng bức, điều hòa lắp mới và sử dụng hết công suất nên thợ lắp điều hòa trở thành "hàng hot". Anh Nguyễn Quang Hòa, thợ chuyên sửa chữa điều hòa, cho biết cả tuần này anh hầu như không ăn cơm nhà bữa nào vì liên tục có khách gọi. "Người lắp mới nhiều mà nhà bị điều hòa hỏng cũng lắm. Mỗi ngày có hàng trăm cuộc gọi tới, nhiều khi phải tắt máy vì không thể nhận lời hết khách được. Nhiều bạn bè, họ hàng trách móc vì họ nhờ mà mình không thể giúp", anh Hòa kể.
Anh Hòa liên tục phải chạy ngoài trời nắng, đi làm từ sáng sớm tới đêm, người mệt rũ và nhiều khi chỉ muốn được nghỉ một ngày mà không được. "Nhiều người bảo thời tiết này thợ như mình là sướng nhất, hái ra tiền, nhưng quả thực đến lúc đã kiệt sức như cây khô thì chỉ muốn nghỉ ngơi chứ chả ham gì khác", anh Hòa chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét