Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Nhật Bản-ASEAN muốn củng cố quan hệ

Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN bày tỏ lòng mong muốn tăng cường quan hệ an ninh để duy trì hòa bình khu vực.
 
Trong tuyên bố sẽ được loan báo tại cuộc họp thượng đỉnh vào tháng tới, Nhật Bản và 10 nước thành viên ASEAN cam kết “tiếp tục hợp tác vì lợi ích toàn cầu để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới”.
Hãng tin Kyodo News đã được xem bản sao của thông báo.
Một nguồn tin ngoại giao cho hay tài liệu vừa nêu, dự kiến mang tên “Tầm nhìn trung bình tới dài hạn về tình hữu nghị Nhật Bản – ASEAN”, được Nhật Bản soạn thảo với đề nghị của ASEAN.
Theo tài liệu này, Nhật Bản và ASEAN sẽ tăng cường hợp tác trong bốn lĩnh vực: “hòa bình và ổn định”, “thịnh vượng”, “chất lượng cuộc sống” và “quan hệ đối tác chân thành”.

Để thực hiện “vai trò chủ động hơn” trong vấn đề hòa bình khu vực và toàn cầu, Nhật Bản và ASEAN sẽ “tuân thủ luật pháp quốc tế” và giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình. Điều khoản này trong tuyên bố có ý ám chỉ tới cuộc tranh chấp lãnh thổ liên quan đến Trung Quốc.
 Một số thành viên ASEAN, đặc biệt là Việt Nam và Philippines, có tuyên bố lãnh thổ xung đột với Trung Quốc tại Biển Đông; trong khi Bắc Kinh vẫn  mâu thuẫn với Tokyo về quyền sở hữu quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát ở Biển Hoa Đông. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đảo này và đặt tên nó là Điếu Ngư.
 Những tuyên bố chồng chéo đưa tới tình trạng căng thẳng ở Biển Đông và việc tàu bè Trung Quốc nhiều lần xâm nhập lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku.
Trong bối cảnh đó, dự thảo kêu gọi Nhật Bản và ASEAN hợp tác hơn nữa về an ninh hàng hải. Dự thảo cũng nêu rõ Nhật Bản và ASEAN sẽ làm việc với nhau trong các vấn đề như hoạt động gìn giữ hòa bình và an ninh mạng.
 Tuyên bố tầm nhìn Nhật Bản - ASEAN được soạn thảo để sẽ được loan báo tại Hội nghị Thượng đỉnh Nhật Bản - ASEAN đặc biệt, từ ngày 13 tới ngày 15 Tháng Mười Hai, đánh dấu năm thứ 40 ngày Nhật Bản và ASEAN thiết lập quan hệ ngoại giao.
Chỉ vài tuần trước khi hội nghị thượng đỉnh khai mạc, Thủ tướng Shinzo Abe đã thăm viếng tất cả các nước ASEAN - Brunei, Campuchia ,Indonesia,
Lào , Malaysia, Myanmar , Philippines, Singapore , Thái Lan và Việt Nam – chưa đầy một năm kể từ khi ông lên nắm quyền hồi tháng Mười hai năm ngoái.
 Ông Abe cho biết tại một cuộc họp báo vào hôm Chủ nhật 17/11 tại Lào, trạm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du các nước ASEAN, rằng ông muốn trình bày một “tầm nhìn mới” cho
Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, thể hiện mong muốn nâng cao vai trò của Nhật Bản ở châu Á.
Trên mặt trận kinh tế , dự thảo cho biết Nhật Bản sẽ giúp thiết lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015 qua việc “tăng cường sự kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển” giữa các thành viên ASEAN. Dự thảo có ý nói về sự chênh lệch về tài chính giữa các quốc gia phát triển như Singapore với những nước kém phát triển hơn, bao gồm Myanmar.
Trong các lĩnh vực khác, Nhật Bản và ASEAN sẽ tìm cách hợp tác với nhau để giải quyết những thách thức chung như đối phó với thiên tai và thúc đẩy việc trao đổi giữa giới trẻ Nhật Bản với ASEAN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét