Vị thế hoành tráng của những đại gia
như Bianfishco, Phương Nam hay Vinashin trước đây khiến ngân hàng thi
nhau săn đón, sẵn sàng hạ chuẩn để cho vay. Rồi cuối cùng, nhà băng lại
khốn khổ vì nợ khó đòi.
Vụ việc hàng loạt sếp ngân hàng tại miền Tây bị bắt giữ mấy ngày qua vì cho vay trái quy định
với Công ty Phương Nam (Thủy sản Phương Nam) được xem là bài học chung
của ngân hàng về cách ứng xử trong quan hệ tín dụng với những khách hàng
được đánh giá là khách có vị thế, đầy tiềm năng.
Thủy sản Phương Nam từng là một trong
10 doanh nghiệp tiêu biểu cả nước với kim ngạch xuất khẩu có thời điểm
lên đến hơn 88 triệu USD, tạo công ăn việc làm cho trên 3.200 công nhân.
Với một nguồn thu ngoại tệ lớn như vậy, đại gia này ngay lập tức lọt
vào mắt xanh của các nhà cho vay. "Khi đó các ngân hàng thậm chí phải
săn đón, năn nỉ những khách hàng như vậy để cho vay", lãnh đạo của một
trong những ngân hàng là chủ nợ với Phương Nam thừa nhận.
Cân bàn 100 kg
| Can bàn 100 kg
| Cân bàn 150 kg
| Can bàn 150 kg
| Cân bàn 200 kg
| Can bàn 200 kg
| Cân bàn 300 kg
| Can ban 300 kg
Nhiều doanh nghiệp lớn cậy vị thế của mình để lợi dụng, chiếm đoạt vốn ngân hàng. |
Ở
những địa bàn khó khăn như khu vực miền Tây, ngân hàng đương nhiên cũng
khó tìm được khách tốt nên việc họ săn đón và chiều chuộng doanh nghiệp
VIP cũng dễ hiểu. Tuy nhiên, chia sẻ với VnExpress.net, tổng giám đốc một ngân hàng từng "khốn khổ" vì những khoản nợ của đại gia thủy sản Bình An (Bianfishco) trước đây nói thẳng, chính việc chào mời và đưa ra những ưu đãi nọ kia đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp lợi dụng.
Cũng vì ở vị thế "cửa trên" mà không ít
doanh nghiệp, trong đó có Công ty Phương Nam, đã lợi dụng uy tín để đem
hàng tồn kho thế chấp vay cùng lúc nhiều nơi dù giá trị thực tế của tài
sản không tương xứng. Hàng trong kho (tài sản được Phương Nam thế chấp
để vay vốn lưu động tại nhiều ngân hàng) hiện chỉ còn hơn 260 tấn, tương
đương 22 tỷ đồng nhưng giá trị sổ sách doanh nghiệp xác định tại thời
điểm vay lên tới 700 tỷ đồng và dư nợ đến nay đạt hơn 1.600 tỷ đồng.
Có ngân hàng khác, khi cho vay nhận thế
chấp là động sản, hàng tồn kho nhưng vì quá "nể" khách VIP, sợ họ phật
lòng mà nhân viên tín dụng không dám kiểm tra kho hàng hoặc xem kỹ từng
thùng bên trong. "Thế nên, sau này khi mọi chuyện vỡ lở, mới biết kho
hàng đó dù các thùng chất cao như núi nhưng phần lớn là rỗng hoặc không
đủ số lượng", lãnh đạo một ngân hàng kể lại.
Một chuyên gia ngân hàng nhìn nhận, bản
chất của sự cả nể ở đây là việc họ hạ chuẩn vay vốn. "Với một mục tiêu
là khách hàng sộp, đương nhiên các ngân hàng đến sau, muốn cho họ vay
được vốn thì phải làm vậy. Ngoài ra, bản thân doanh nghiệp một khi đã cố
tình muốn lừa gạt ngân hàng thì cũng không phải khó", ông cho hay. Hiện
nay, không ít doanh nghiệp bề ngoài đánh bóng tên tuổi với vị thế hoành
tráng nhưng thực chất có 2 sổ sách báo cáo tài chính, một để lưu hành
nội bộ, một lại chuyên để thẩm định vay vốn ngân hàng.
Chuyện ngân hàng sống dở, chết dở vì
những khách hàng VIP không phải khi kinh tế đi xuống mới xuất hiện. Bài
học Vinashin, Vinalines với vỏ ngoài là những doanh nghiệp đang lên
trước đây là một ví dụ. Việc cấp tín dụng cho Vinashin từng là niềm tự
hào của không ít ngân hàng khi đó và có nơi cũng chẳng ngại cho vay vượt
hạn mức tín dụng được phép. Nhưng ngược lại, kết cục đáng buồn của Habubank hay
những món nợ xấu nghìn tỷ chưa xử lý xong tại các nhà băng khác mà các
"ông lớn" này để lại cho thấy thực tế không như mong đợi.
Cân sàn 1 tấn
| Can san
1 tan | Cân sàn 2 tấn
| Can san
2 tan | Cân sàn 3 tấn
| Can san
3 tan | Cân sàn 5 tấn
| Can san
5 tan
Hơn một năm vừa qua, sau thời gian cho
vay nhanh, vội, các ngân hàng đã thắt chặt điều kiện cho vay và đây cũng
là một phần nguyên nhân khiến tín dụng tăng trưởng thấp. Tại hội nghị
ngành ngân hàng Hà Nội giữa năm 2013, vấn đề nới chuẩn điều kiện vay vốn
để kích tăng trưởng tín dụng cũng được không ít ngân hàng đưa ra. Tuy
nhiên, ngay lập tức, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu tuyệt đối không
có chuyện này bởi bài học mà ngành phải trả giá là nợ xấu và những rủi
ro về đạo đức vẫn còn đó.
Mới đây, khi bình luận về những vi phạm
của các cán bộ ngân hàng tại Sở giao dịch Hậu Giang trong vụ việc của
Công ty Phương Nam, ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch Ngân hàng Bưu
Điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng khẳng định, đã chỉ đạo trên toàn
hệ thống không có chuyện cả nể trong quan hệ tín dụng với khách hàng.
"Thậm chí, nếu khách hàng tốt đến mấy mà không tuân thủ quy định cũng
cương quyết không cho vay", ông Hưởng nói. Vị lãnh đạo này chia sẻ thêm,
nếu không làm chặt chẽ, không loại trừ việc các nhà băng vẫn có nguy cơ
tiếp tục bị doanh nghiệp lừa.
Ở cấp độ người làm trực tiếp, cán bộ
tín dụng của một ngân hàng trong nhóm G12 chia sẻ: "Khác với những năm
trước, giờ khẩu vị của hầu hết ngân hàng đã thay đổi theo hướng thận
trọng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với những khách hàng quen nhiều năm, đôi
khi vẫn phải có cách thức linh hoạt trong thẩm định để họ không mất
lòng. Đó mới thực sự là cái khó".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét