Đặt ra cho mình nhiều mục tiêu và nỗ lực hoàn
thành nó từ khi còn nhỏ tuổi, Nguyễn Ngọc Minh là một tấm gương năng
động, tài giỏi của thế hệ trẻ Việt Nam.
>> Đào Thu Anh - Nữ stylist 9X đến từ New York
Thông tin cá nhân
- Họ và tên: Nguyễn Ngọc Minh
- Sinh ngày 12/06/1994.
-
Từng là học sinh lớp chuyên Sinh THPT Hà Nội - Amsterdam
(2005-2010), trường St. Margaret's School, Virginia, Mỹ (2010-2013).
Điểm trung bình môn GPA: 4.2/4.3
- Thành tích đạt được:
Đạt
chứng nhận về thành tích học tập xuất sắc (Outstanding Academic
Excellence) từ chương trình President's Education Awards của Tổng Thống
Mỹ (năm 2013)
Giải Nhì TP. Hà Nội môn Sinh học năm 2009
Giải Nhất Essex Art Competition, phần Graphic Design (năm 2012)
- Hoạt động khác
Là thành viên của tổ chức National Honor Society.
Phiên dịch viên cho Liên hiệp thể thao dưới nước Việt Nam (từ năm 2011)
Từng làm việc tại phòng Công nghệ tế bào thực vật, viện Công nghệ sinh học Vệt Nam (IBT) (năm 2012)
Là trưởng dự án "Nghiên cứu phản ứng của cá killifish và cá tuế (minnow) với các môi trường sống nước lợ" (2012-2013)
Chủ tịch CLB Khoa học & Môi trường (2 năm) tại St. Margaret's School
Trường ban Quan hệ công chúng Triển lãm ảnh Chase Hanoi 2011, đồng Chủ tịch triển lãm ảnh Chase Hanoi 2012
- Sở thích: Du lịch bụi, đọc sách, làm đồ thủ công tái chế, chơi violin, đạp xe.
|
Nguyễn Ngọc Minh, học sinh vừa tốt nghiệp trường St. Margaret, Mỹ
Tự mở đề tài nghiên cứu riêng, được trường Mỹ tài trợ kinh phí
Nguyễn Ngọc Minh dành
ra 4 tháng (tháng 11/2012 – tháng 2/2013) để hoàn thành viết đề án công
trình "Nghiên cứu phản ứng của cá common killifish (Fundulus
heteroclitus) và cá tuế (Cyprinodon variegatus) với các môi trường sống
nước lợ".
Đây là đề án nghiên cứu
về hành vi và phản ứng của hai loài cá khác nhau trong cùng một họ với
các điều kiện sống khác nhau. Nữ sinh Việt đã tự thành lập đề án, trình
và xin tài trợ của nhà trường nước Mỹ để lấy vốn cũng như thiết bị và
dụng cụ thực hiện nghiên cứu.
Trước đó, Minh đã từng
tích luỹ nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường nghiên cứu sinh học
phân tử, với đối tượng nghiên cứu rất nhỏ (ADN, protein…) ở Mỹ và Việt
Nam. Cô bạn rất yêu thích công việc nghiên cứu hoá sinh và không ngừng
tìm hiểu qua mọi phương tiện thông tin.
Mục đích Minh mở ra đề
tài này là muốn thử sức mình ở lĩnh vực Sinh học Vĩ mô, cụ thể là Sinh
thái học, trước khi cô bạn quyết định theo đuổi ngành học nào và làm gì
trong tương lai. Ngoài ra, Minh cũng muốn đóng góp sức mình cho ngôi
trường và con sông Rappahannock (ngay cạnh trường) sau thời gian 3 năm
gắn bó.
Minh làm việc tại phòng thí nghiệm Sinh Hoá
Minh đã làm nghiên cứu
này một mình, tự túc hết tất cả các khâu từ dựng bể, lấy mẫu tới phẫu
thuật, xét nghiệm… Hàng tuần trời, ngồi một mình trong phòng thí nghiệm
giữa tiết trời đông giá rét, Minh ngồi dán mắt vào bể cá, cứ mỗi 30 giây
lại phải đánh dấu vị trí của đối tượng (cá) vào sổ. Lặp đi lặp lại công
việc này trong nhiều ngày ròng với những đối tượng tương tự nhau.
“Có những lúc mình
tưởng sắp tự kỷ đến nơi vì công việc, xì trét khá nhiều. Nhất là khi
phải mổ xẻ, phân tích nguyên nhân cái chết của những chú cá đã gắn bó
với mình trong suốt thời gian dài. Đến khi kết thúc nghiên cứu, thả cá
về môi trường tự nhiên, mình cảm thấy không nỡ xa chúng. Nhưng nhà
trường quy định không được nuôi động vật trong ký túc xá nên mình đành
phải thả”, Minh chia sẻ.
Gương mặt “uy tín” đối với những tổ chức hàng đầu
Ngoài yếu tố may mắn,
việc Minh xin được tài trợ của trường để làm nghiên cứu, làm cộng tác
tại Viện sinh học và phiên dịch cho Liên hiệp thể thao dưới nước đều nhờ
vào khả năng “đi tắt đón đầu”.
Nữ sinh Việt và các bạn cùng lớp, cô giáo tại Mỹ
Minh kể: “Mình nhận
được công việc phiên dịch đúng lúc bên đó tuyển người, nên mình được
nhận làm luôn. Làm giải Bơi lội Đông Nam Á ở Đà Nẵng, rồi từ đó, mỗi khi
Hè về nước, mình lại được gọi đi làm cùng cả đoàn.
Còn công việc ở Viện
nghiên cứu là do mình tự nộp đơn xin tuyển. Mình chuẩn bị từ 1 năm
trước, trình bày về nguyện vọng muốn học hỏi và nghiên cứu tại viện của
mình để chuẩn bị ngành nghề sau này.
Tuy chỉ là học sinh cấp
3 nhưng mình học chuyên Sinh, đã tự chuẩn bị nhiều kiến thức chuyên
ngành để không quá lạc lõng giữa môi trường làm việc chuyên nghiệp, khi
các thực tập sinh khác đều là sinh viên năm cuối các ngành liên quan.
Ngoài ra, trước khi
chính thức bắt đầu làm việc, cô chủ nhiệm đề tài có gửi cho mình rất
nhiều tài liệu để đọc và dịch để tìm hiểu thêm về đề tài. Mình đã rất cố
gắng để dịch thuật và học hỏi nên được đánh giá tốt".
Kinh nghiệm của Minh
cho thấy các bạn học sinh muốn thực tập hoặc làm việc tại môi trường
chuyên nghiệp nên chuẩn bị kĩ năng và kiến thức từ sớm và nên có một
chiến lược cụ thể, đầu tư thời gian và công sức cho đam mê của mình.
Cùng các bạn mở triển lãm nghệ thuật chủ đề Hà Nội - Chase Hanoi, đượcGS. Ngô Bảo Châu ghé thăm ủng hộ
Ngọc Minh xinh đẹp trong một sự kiện cùng các du học sinh Việt tại Mỹ
Trạm cân ô tô điện tử 60 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 80 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 100 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 120 tấn | Trạm cân ô tô điện tử 150 tấn
Minh biết khá nhiều thứ
tiếng song không lấy điều đó làm tự hào mà quan niệm rằng học để biết
ngôn ngữ họ như thế nào, phục vụ cho nghiên cứu hoá sinh, y dược và tìm
ra mối liên hệ chung giữa các các ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là các
gốc từ Latin, gắn liền với tên khoa học của các đối tượng thí nghiệm.
Cựu nữ sinh trường Ams
nói tốt tiếng Anh, hiểu được tiếng latin và tiếng Tây Ban Nha. Cô bạn
hiện đang theo học tiếng Pháp và ngôn ngữ dấu hiệu (sign language).
Trong tương lai cô bạn
dự định sẽ theo học ngành hóa sinh tại ĐH Mount Holyoke ở bang
Massachusetts, Mỹ. Trong thời gian nghỉ hè này, Minh sẽ thực tập tại
bệnh viện Bạch Mai, đồng thời tìm hiểu thêm về ngành Dinh dưỡng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét