Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

CÂU ĐỐI CỦA EM

TMAT đặc biệt yêu thích các câu đối sử dụng Thư pháp. Với TMAT thì đó chính là những bức tranh của ngôn ngữ tri thức trong hội họa. Nếu biết cách chơi và sử dụng một cách bay bổng đầy sáng tạo thì chúng ta có thể giáo dục mọi người bằng những điều xúc tích và ý nghĩa. Một phương pháp giáo dục bằng cách chuyển tới những tư tưởng, thông điệp, những lời hay, ý đẹp một cách đầy ngẫu hứng và ấn tượng làm cho người được nhận thông điệp cảm thấy thích thú. Và đương nhiên nó sẽ hiệu quả hơn bất cứ hình thức thuyết giảng dài dòng, lý thuyết nào. Các bài học càng đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ càng thấm sâu trong tâm trí thì càng dễ làm cho người ta nhận ra cái giá trị của sâu xa- những điều gạn lọc, đúc kết và cô đọng lại khi luận ra thì nó phải là sư tinh tế, tinh túy và tinh anh.

Bên cạnh đó thì trong thời đại của công nghệ thông tin, con người thấy thời gian là quan trọng nhất để các thông điệp được chuyển đến. Sau đó quan trọng hơn nó phải thu hút để người ta có thể nhận ra được ngay giữa một mớ thông tin đồ sợ được cập nhật từng phút, từng giờ... bằng những công nghệ và kỹ thuật hiện đại nhất, nhưng chưa bao giờ ngừng đổi mới, cải thiện thay thế, thích nghi hàng ngày vì sự cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Các Rô-bốt của máy móc thiết bị xử lý thông tin với một tốc độ nhanh chóng mặt cho nên con người dù không thể theo kịp máy móc thì cũng phải nghĩ cách để mình không bị tụt hậu lại với khoảng cách quá xa.

Rất khó để nói hay nói tốt, nhưng chúng ta may mắn có bề dày lịch sử, có truyền thống dân tộc anh hùng hơn 4000 năm của Cha Ông đã để lại cho con cháu một kho tàng đồ sộ những giá trị tinh hoa của cuộc sống. Còn thế hệ chúng ta nếu chẳng thể bổ sung thêm điều gì hay hơn, mới hơn vào đó thì cũng không phải là sức ép để chúng ta gồng mình lên. Chỉ cần chúng ta thể hiện sư trân trọng, sự đánh giá đúng giá trị và biết ơn cuộc đời, biết ơn công lao của Cha Ông đã dành lại cho chúng ta những giá trị tinh thần to lớn bằng cách thường xuyên mang ra để chiêm ngẫm, nhắc nhở mình, nhắc nhở người thân như một cách thú chơi chữ đầy thanh cao và phong nhã...cách để những câu ca dao, tục ngữ, câu đối,... hóa thân đẹp đễ trong Thư pháp của truyền thống dân gian góp phần xây dựng và bồi đắp các giá trị đạo đức và chuẩn mực để giáo dục con người sống tốt đời đẹp đạo, tô điểm cho cuộc sống thêm sắc màu của hạnh phúc và niềm tin.
 Loadcell zemic | Sửa cân điện tử | Sửa chữa cân điện tử | Dịch vụ sử cân điện tử | Dịch vụ sửa chữa cân điện tử 
Riêng TMAT thì rất muốn thử làm một việc của người thích tìm tòi và mới mẻ, chẳng hạn với một câu đối đã hoàn chỉnh cả 2 vế đối, TMAT muốn tập đối lại để thêm một vế đối khác. Có thể hoặc chắc chắn nó không thể hay bằng vế đối đã hoàn chỉnh, đã được công nhận và lưu truyền trong dân gian, nhưng nó sẽ có một chút thú vị khác biệt vì mang hơi thở của hiện thực cuộc sống đương đại. Làm vậy là TMAT muốn tự rèn luyện, học hỏi và so sánh xem mình có nghĩ được cái gì ra hồn hay không?

Nếu không làm được một vế đối "cực hay" thì TMAT sẽ làm ra một vế đối "cực dở"- mà chính thái cực này lại làm người khác phải bật lên vì bức xúc, bực mình và biết đâu sẽ có một vế đối "chuẩn không cần chỉnh" ra đời trong hoàn cảnh ấy.

Và thế là câu đối đầu tiên TMAT muốn thể hiện là một câu đối đã được lưu danh với 2 vế đối hoàn chỉnh đó là:

BẢN LĨNH TÀI NĂNG NÊN SỰ NGHIỆP
NHÂN HÒA ĐỨC ĐỘ TẠO THÀNH CÔNG

Và thử nghiệm của TMAT đối lại là:
BẢN LĨNH TÀI NĂNG NÊN SỰ NGHIỆP
TRỌNG TÌNH TRỌNG NGHĨA ẮT VINH QUANG

Còn lý do vì sao TMAT có suy nghĩ để đưa ra vế đối này thì xin trở lại vào bài viết lần sau với tựa đề:
CÂU ĐỐI DÂN GIAN ĐƯƠNG ĐẠI VỚI CÁC VẾ ĐỐI LÀ SỰ CỘNG HƯỞNG, ĐỒNG THUẬN MÀ KHÔNG ĐỐI LẬP, ĐỐI CHỌI KỊCH TÍNH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét